Hơn 3 vạn người dự Đại lễ Vu Lan tại Thiền Tôn Phật Quang

773

Trên tinh thần Tri ân và Báo ân trong mùa hiếu hạnh, trong 2 ngày 14 & 15/07/năm Mậu Tuất (nhằm ngày 24 – 25/08/2018), tại Thiền Tôn Phật Quang (BR-VT) đã diễn ra Đại Lễ Vu Lan PL.2562 – DL.2018 thật trang nghiêm, nhằm phát huy truyền thống báo hiếu tứ ân của người con Phật. Đây là truyền thống không riêng Phật giáo mà trở thành một nét văn hóa đẹp, thấm sâu trong tâm thức của những người con Việt.

Được biết, trong hai ngày diễn ra đại lễ, tại Thiền Tôn Phật Quang có nhiều hoạt động văn hóa, tâm linh phong phú và đầy ý nghĩa, nhằm giúp cho phật tử gần xa về dự lễ được thấm nhuần đạo lý, tăng trưởng đạo tâm, mở mang kiến thức xã hội, nâng cao hiểu biết về lịch sử, đặc biệt là giáo dục đạo đức cho giới trẻ, thông qua các chương trình như: khóa lễ cầu siêu; Quy y Tam Bảo; giao lưu; thuyết Pháp; tọa thiền; văn nghệ; hát kịch, tập khí công, v.v..

Đến tham dự buổi lễ có: Chư tôn đức Tăng Ni tại Bổn tự, Chư tôn đức Tăng, Ni trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, còn có 3,1 vạn lượt người là tín đồ Phật giáo, đồng bào địa phương, và các phật tử trực thuộc Tổng Đạo Tràng Phật Quang trong cả nước, trong đó có hơn 1000 sinh viên đến từ các trường Đại học tại Tp.HCM, Thủ Đức, Tiền Giang và gần 800 Chúng thanh niên phật tử Phật Quang 3 miền về chùa công quả phục vụ cho Đại lễ.

Đặc biệt, còn có sự tham dự của: Trung tướng Phạm Tuân – người anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, phi công lái máy bay MiG 21 trực tiếp bắn rơi “Pháo đài bay” B-52 của Mỹ; ông Đặng Minh Thông – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh BR-VT; và các nhà báo, đài truyền hình đến thực hiện phóng sự, đưa tin.

Thể theo chương trình Vu Lan, đúng 9h00” sáng ngày 14/07 (al), tại ngôi Chánh điện đã diễn ra Khóa lễ cầu siêu, cúng thí thực cho chúng sinh nơi địa ngục, cùng với hơn 10 nghìn hương linh được ký tự tại chùa, và các chiến sĩ trận vong, các oan hồn uổng tử chưa siêu thoát.

Kế đến, Chư tôn đức Tăng tại Bổn tự thay mặt Thượng tọa trụ trì tác lễ, thực hiện nghi thức Quy y Tam bảo cho gần 1000 phật tử mới trong 2 ngày liên tiếp 14 – 15/07

Đồng thời, vào lúc 14h00’cùng ngày, tại Lễ đài đã diễn ra chương trình giao lưu với vị khách mời là Trung tướng Phạm Tuân.

Theo thông lệ, cứ mỗi dịp lễ lớn của Phật giáo, Thiền Tôn Phật Quang đều tổ chức buổi giao lưu với các vị khách mời có sức ảnh hưởng lớn đối với cộng đồng cho các phật tử được dịp học hỏi, mở mang kiến thức, Đặc biệt là giới sinh viên được cơ hội chiêm nghiệm tấm gương của những người đi trước có lý tưởng sống cao đẹp, sống để phụng sự mọi người.

Được biết, Trung tướng Phạm Tuân là phi công đầu tiên bắn rơi pháo đài B52 của Mỹ; là người Châu Á đầu tiên bay vào vũ trụ vào năm 1980 trong chương trình Intercosmos của Liên Xô; là người được phong danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam sau khi bắn hạ B52; và là một trong số ít người nước ngoài được trao tặng danh hiệu Anh hùng Liên Xô.

Tại buổi giao lưu, MC Thu Quỳnh thay mặt khán giả phật tử đã đưa ra nhiều câu hỏi liên quan đến cuộc đời binh nghiệp của Trung tướng Phạm Tuân.

Đầu tiên, ông thuật lại những giây phút khói lửa của 12 ngày đêm làm nên chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” của 40 năm trước khiến thế giới ngạc nhiên. Ông cho biết: “Trận ấy không thực sự phức tạp. Nhưng thành quả đó có được là do chúng ta đã từng đổ xương máu, đổ mồ hôi cho những trận chiến đấu trước”, và nhờ “80% là may mắn”. Điều may mắn ở đây là có thời cơ.

Dịp này, ông cũng kể về chuyến bay lịch sử vào vũ trụ với những yêu cầu cực kì khắc nghiệt về tâm lý, thể lực, trí tuệ. Anh hùng Phạm Tuân cho biết: tàu vũ trụ bay quanh trái đất trong điều kiện không có khí quyển, không trọng lượng. Để đảm bảo chuyến bay trong vũ trụ, phi công phải chịu đựng được sự tăng trọng lực khi con tàu được phóng lên, chịu được không trọng lượng khi tàu bay quanh vũ trụ; thích nghi với tốc độ và độ quay của con tàu. Tức là hệ thống tiền đình của phi công phải thích nghi được với điều kiện đặc biệt mà dưới đất không có.

Lúc đó, hành trang ông mang theo là ảnh gia đình, phong thư, ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng bí thư Lê Duẩn, một nắm đất Ba Đình, bản Tuyên ngôn độc lập, di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cờ Việt Nam và cờ Nga…

Được hỏi về những kỷ vật mang theo, ông cho rằng khi rời xa quê hương thì nhớ quê hương, rời xa đất nước thì nhớ đất nước, và rời xa trái đất rồi thì nỗi nhớ trái đất cũng thật là da diết. Lúc đó cảm thấy cả trái đất này là một ngôi nhà chung, không còn phân biệt ranh giới quốc gia, chỉ còn tình yêu nhân loại, chỉ còn một khát khao là thế giới được hòa bình mà thôi.

Thật vậy, sự có mặt của anh hùng Phạm Tuân đã dẫn dắt thính chúng đi qua nhiều cung bậc cảm xúc. Theo đó, TT Thích Chân Quang nhận định: trong lịch sử dân tộc đã có những vị anh hùng mang đến cho chúng ta niềm ngưỡng mộ bất tận, đặc biệt hơn Phạm Tuân là vị anh hùng đang còn sống. Suốt buổi giao lưu ông luôn chia sẻ những chiến công của mình là nhờ dòng máu người Việt Nam anh hùng tài giỏi, là chiến công của rất nhiều người, chứ không dành công lao đó cho riêng mình. Đây là đạo đức quá lớn mà tất cả chúng ta đều phải học tập theo.

Trước khi kết thúc chương trình giao lưu, Thượng tọa trụ trì mời ông Đặng Minh Thông – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh BR-VT lên sân khấu trao tặng kỉ niệm chương mang dòng chữ “Dòng máu anh hùng” cho trung tướng Phạm Tuân.

Ngoài ra, toàn thể hội chúng còn được dịp giao lưu với diễn viên Lê Bê La. Lê Bê La là một nữ diễn viên điện ảnh, cô được biết đến sau các bộ phim như: Cổng mặt trời, Ở lại thế gian, Hoa nắng, Người tình bí ẩn … Tuy đã trở thành một diễn viên được nhiều người biết đến nhưng khi đến chùa cô lại là một người bình thường luôn xăn tay áo lên để rửa chén bát trong suốt mấy ngày diễn ra đại Lễ. Không phân biệt công việc thấp, cao mà luôn hòa mình cùng mọi người việc nào làm cũng được, miễn sao đem đến sự thành công chung.

Khi được thính giả đặt câu hỏi, rằng: cô biết đến Phật Pháp khi nào? Bằng cảm xúc tuôn trào, cô thật sự xúc động khi kể về một vị Thượng tọa đã cho cô nguồn đạo lý để tu, để sống. Và Khi thấm nhuần lời dạy của đức Phật, qua sự dẫn dắt của người Thầy thì đã có những chuyển biến ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của cô.

Từ đó, cô thấy mình trở thành một người biết yêu thương những người khác mình, biết chia sẻ trong cuộc sống, quan tâm mọi người, có ý thức với mỗi hành động, lời nói của mình và cô có thể dung hòa cuộc sống giản dị của một người phật tử với sự nổi tiếng. Dịp này, cô bày tỏ sự biết ơn đến TT Thích Chân Quang – Người đã truyền cảm hứng cho cô từ những bài giảng rất thực tế, dễ hiểu, có con đường bước vào đạo rõ ràng.

Đúng vậy, Vu Lan là dịp lễ của lòng tri ân và báo ân, không chỉ nhắc ta tưởng nhớ hai đấng sinh thành, mà còn là dịp để chúng ta nhớ đến thầy tổ, ơn tổ quốc, ơn của từng con người thầm lặng đã đi qua cuộc đời, cho ta cuộc sống này với bao điều tốt đẹp.

Cô Lê Bê La cho rằng trong đời mình đã nhận quá nhiều ân nghĩa. Cho nên, có những công việc mặc dù là trách nhiệm, là nhiệm vụ được phân công, nhưng cô làm với tất cả tình cảm, với lòng biết ơn của mình. Vì chỉ có tri ân, cống hiến, đền đáp thì lòng ta mới thanh thản, an vui.

Buổi giao lưu với hai vị khách mời diễn ra thật đầm ấm vui vẻ mà xúc động. Mỗi người đều đã trải qua những năm tháng khó khăn, đã vươn lên, vượt qua, đã rèn luyện, cống hiến với cái tâm vì tha nhân, vì đất nước. Quả thật đây là hai tấm gương sáng để giới trẻ học hỏi, noi theo.

Tiếp tục chương trình, đúng 18h30” là Khai hội Vu Lan. Trong không khí trang nghiêm và thành kính nhất, ĐĐ.Thích Tánh Khoan đại diện cho BTC đọc lời khai mạc. Đồng thời hướng dẫn nghi thức tưởng niệm những vị quá cố trong Bổn tự – đó là Sư chú Thích Thông Thái, sư cô TN.Liễu Nghiêm, sư cô TN.Viên Hạnh, sư cô TN Liễu Nguyện – các vị là những tấm gương tu hành vẫn sống mãi trong tâm tư, trong ký ức của đại chúng và phật tử Thiền Tôn Phật Quang.

Sau đó, tại Lễ đài, toàn thể hội chúng tọa thiền 30 phút dưới sự hướng dẫn của ĐĐ.Thích Tánh Khoan.

Để mở đầu đêm khai mạc đại lễ Vu Lan, TT.Thích Chân Quang đã chia sẻ Pháp thoại với Tăng Ni, phật tử về chủ đề PHẬT GIÁO THỜI CÔNG NGHỆ 4.0

Trong bài Pháp thoại này, Thượng tọa đã nói về sự thay đổi của thời đại tác động thế nào đến tâm tình, đến đời sống chúng sinh, và những ngôi chùa bỗng đứng lại đằng sau, mất hẳn sức hút ra sao. Qua đó Người khẳng định đã đến lúc các chùa phải có những cải cách nhanh chóng để tiếp tục đồng hành cùng chúng sinh, nhiếp phục được chúng sinh.

Theo Thượng tọa, ngày xưa khi đời sống nghèo nàn đơn giản thì chùa là nơi cho mọi người tìm đến đón chờ niềm vui tinh thần đơn sơ, tụng một thời kinh thôi họ cũng thấy lòng mình đầm ấm an vui. Còn nay chùa mất hẳn sức hút đó vì thế giới ảo trên mạng đã mang lại quá nhiều niềm vui, nhiều kiến thức mới lạ. Bước vào chùa người ta thấy khó hiểu, xa lạ, hoặc bị tụt hậu so với thời đại. Khắp nơi, rất nhiều ngôi chùa đã trở nên vắng vẻ đìu hiu ít ai tìm đến.

Lý do là vì chùa không chịu thay đổi cho phù hợp với tâm tình, với đời sống con người. Những cổ ngữ bí hiểm trong kinh điển mọi người không hiểu rõ, điệu tụng kinh ngày xưa mọi người không nghe nổi nữa. Hoặc những đạo lý trong chùa không chứa đựng kiến thức của thời đại, làm người ta cảm thấy bị tụt hậu v.v..

Thế giới đang đi tới nhưng chùa không đi tới, vẫn đứng ở đằng sau, và kết quả là con người và chùa không còn đi cùng nhau.

Không thể phủ nhận rằng, có những điều rất tế nhị, riêng tư, rất sâu xa mà dù khoa học tiến đến đâu cũng không thay đổi, ví dụ nhu cầu ăn uống, bài tiết, học tập, tu dưỡng của con người. Hoặc đạo lý về nhân quả, vô thường, sinh lão bệnh tử, về những nỗi khổ trần gian… cũng là muôn đời bất biến. Tuy nhiên, có những khía cạnh chùa cần phải cải cách.

Ví dụ những bài kinh phải tràn đầy lời lẽ thuần Việt dễ hiểu, có thể được chuyển sang những điệu nhạc mà con người ngày nay yêu thích; đạo lý quý Thầy thuyết giảng phải chứa đựng, phải phù hợp với kiến thức của thời đại; người tu phải sử dụng công nghệ như phương tiện để giáo hóa độ sinh, chùa phải tổ chức cho mọi người tu tập v.v..

Tóm lại, người tu ngày nay vẫn phải quyết giữ gìn những giá trị cốt lõi của đạo Phật là giới luật, tinh tấn thiền định, vô ngã… nhưng vẫn phải hiểu rõ về những tiến bộ công nghệ, vẫn biết cải cách để chùa mãi theo kịp thời đại, đồng hành cùng chúng sinh. Được như vậy chúng ta mới không mắc phải cái lỗi rời bỏ chúng sinh, và mới gánh vác nổi sứ mạng giáo hóa độ sinh đền ơn Phật.

Sau bài Pháp thoại, BTC nhường sân khấu lại cho MC Minh Ngọc và Thảo Nguyên điều khiển chương trình văn nghệ thật hoành tráng, mang đậm màu sắc văn hóa của nơi diễn ra Lễ hội và đem đến cho người thưởng thức nhiều cảm xúc theo từng cung bậc khác nhau khi nhớ về ân cha nghĩa mẹ, về tình yêu thương giữa con người với nhau, cũng như tình yêu quê hương đạo pháp.

Sáng hôm sau (15/07.AL), đại lễ Vu Lan chính thức bắt đầu lúc 8h00’.

Mở đầu là nghi thức niệm hương, bạch Phật, đọc lời cảm niệm Vu Lan, hát bài THEO MẸ LÊN NÚI, THEO CHA XUỐNG BIỂN. Qua bài hát, tác giả muốn truyền tải thông điệp về cái tình dân tộc ruột rà, cùng với tình huyết thống máu mủ và lòng biết ơn của người con Phật nhân mùa Vu Lan. Nhớ ơn cha, nhớ ơn mẹ cũng chính là nhớ đến cha mẹ cội nguồn của dân tộc Việt Nam.

Kế đến, TT Thích Chân Quang thuyết giảng về đề tài HỢP TÁC CŨNG LÀ ĐẠO ĐỨC. Đây là một đạo đức lớn mang lại cái phước cho chúng ta, và cũng làm cho cuộc đời đầm ấm yên vui hơn.

Theo Thượng tọa, ai có đạo đức rồi đều yêu thích đoàn kết, tương trợ. Chỉ người không đạo đức thì mới thích chia rẽ, mà theo nhân quả thì chia rẽ là một cái tội. Người như thế rất khó thành tựu điều gì tốt đẹp cho cuộc đời mình.

Thật vậy, trong cuộc sống này con người luôn cần nhau, không ai tồn tại độc lập như ốc đảo chơi vơi. Nếu một mình lo cho mình, không được ai tương trợ nữa, chắc chắn đời sống sẽ thiếu trước hụt sau, thậm chí ta rất dễ chết trong đơn độc. Ngược lại, khi có đông người lo lắng cho nhau, người này làm việc này, người kia làm việc kia thì tự nhiên cuộc sống lại đủ đầy, đầm ấm hẳn lên.

Kể cả trong tu hành cũng vậy. Ai cũng cần bạn đạo, cần sự nhắc nhở, nhìn ngó qua lại. Người nào tự cao chủ quan tu một mình sẽ rất dễ gãy đổ đời tu. Hoặc trong việc hoằng dương chánh pháp cũng không ai có thể một mình giáo hóa chúng sinh nổi, mà luôn cần nhiều bàn tay chung sức với mình.

Đoàn kết tương trợ là một đạo đức lớn, đi ngược lại với khuynh hướng vị kỉ của chúng ta. Qua đó, Thượng tọa khuyến khích mọi người đừng làm gì một mình, nhất là những việc công đức, dù mình đủ khả năng gánh vác. Người đạo đức luôn rủ thêm mọi người cùng hợp tác với mình để ai cũng giỏi lên, ai cũng có cơ hội làm việc, và công việc có thêm người giám sát, đóng góp, tăng thêm hiệu quả… Có thể thấy rằng, càng hợp tác thì đạo đức con người càng được củng cố, được tăng trưởng.

Đặc biệt, khi cùng nhau làm việc, chúng ta phải luôn quan sát, đoán biết đồng đội, huynh đệ mình định làm gì để mình lót đường trước, hỗ trợ kịp thời, phối hợp nhịp nhàng. Đây là sự thông minh, cũng là một nghệ thuật rất đẹp. Ai sống được như thế sẽ dần cảm nhận niềm hạnh phúc kì lạ giống như vừa đánh được bản nhạc hay vậy.

Và buộc phải có tình yêu thương, có lòng từ bi như lời Phật dạy thì ta mới có đạo đức của sự đoàn kết. Nếu cõi lòng lạnh lùng khô cằn chẳng thương ai, chúng ta rất khó hợp tác lâu bền cùng nhau. Ngược lại, sự tương trợ qua lại cũng tạo thành nghĩa tình, thành tình yêu thương sâu đậm với nhau. Mà khi kết thúc bằng tình yêu thương (ending with love) – thì hạnh phúc sẽ lập tức tràn ngập. 

Cuối cùng Thượng tọa nhắc nhở thính chúng ghi khắc ba điều nằm lòng:

– “Thứ nhất, có lợi đừng hưởng một mình, vì hưởng một mình mau hết.

– Thứ hai, có việc đừng làm một mình, vì làm một mình dễ hư. 

– Thứ ba, có công đừng giành một mình, vì giành một mình dễ vỡ”

Ba câu tuy cô đọng nhưng chứa đựng triết lý sống thật cao thượng. Cả đời chúng ta hãy nỗ lực sống được như thế, rồi sẽ thành tựu vô số đạo đức cao đẹp cùng những công đức lành.

Bài đạo lý này rất tinh tế, sâu sắc đến từng chi tiết nhỏ, góp phần làm đẹp cuộc sống cho mỗi người. Chúng ta hãy cảm nhận bằng tất cả trí tuệ, tình cảm của mình để thực hành và trải nghiệm theo để thấy Phật pháp đã thật sự đến gần hơn với cuộc đời mình.

Phải chăng, những lời dạy của Thượng tọa không chỉ giúp chúng ta biết tu hành, biết chuyển hóa nội tâm mình, mà còn biết sống cuộc đời tràn đầy lợi ích và trách nhiệm đối với đạo pháp, dân tộc, hay với cả thế giới bao la này.

Tiếp theo, toàn thể hội chúng tụng bài SÁM VU LAN để gửi những lời ước nguyện cao quý thiêng liêng vào đất trời mà nguyện cầu cho âm siêu dương thới, thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc. Đồng thời, nguyện cầu cho Tam bảo trường tồn, Tăng già hòa hợp.

Sau cùng, Đại lễ Vu Lan hoàn mãn bằng nghi thức lễ Phật và mỗi phật tử được quý thầy, quý sư cô tặng một huy hiệu cài áo xinh xắn tượng trưng cho sự bình an may mắn.

Như chúng ta đã thấy, cứ mỗi kỳ lễ lớn của Phật giáo, Thiền Tôn Phật Quang tổ chức rất chuyên nghiệp, hội đủ mọi điều kiện cả về nội dung và ý nghĩa, xứng đáng là một Lễ hội cho tất cả mọi người cùng hướng về.

Có thể nói, các phật tử dù xuất thân, tính cách, hoàn cảnh, việc làm là khác nhau, nhưng về chùa rồi ai cũng được tôn trọng, được thương yêu như nhau. Mái chùa đơn sơ nằm nép mình trong thung lũng nhưng tình người thì ấm áp đủ đầy. Đây cũng là nơi cho các phật tử nhiều bài học thiêng liêng, dù chỉ qua hai ngày dự Lễ ngắn ngủi. Đó là lý do các Lễ hội mà Thiền Tôn Phật Quang tổ chức đều thu hút lượng tín đồ phật tử đến chùa tham dự ngày càng rất đông là vậy./.

Tuệ Đăng

Dưới đây là 1 số hình ảnh Đại lễ Vu Lan tại Thiền Tôn Phật Quang: