Kinh Hạnh Người Xuất Gia

2230

KINH HẠNH NGƯỜI XUẤT GIA

Tôi đã nghe như vầy

giữa thế gian triền phược

Đức Như Lai ra đời

là bậc A La Hán

là vị Phật Thế Tôn

sau khi đã chứng ngộ

Ngài tuyên giảng con đường

đưa đến bờ giải thoát. O

Rồi một người cư sĩ

dù thuộc giai cấp nào

sau khi nghe pháp ấy

khởi lên lòng kính ngưỡng

đối với đức Như Lai

tự nghĩ sống ở đời

đầy những điều ràng buộc

bụi bặm và khổ đau

khó thể nào đạt được

hạnh thanh tịnh hoàn toàn

trắng trong như vỏ ốc

chỉ đời sống xuất gia

phóng khoáng như hư không

mới có thể giúp ta

đến bến bờ giải thoát. O

Rồi vị ấy từ bỏ

tài sản và gia đình

khoác Ca-sa cạo tóc

làm một vị Sa-môn.

Sau khi đã xuất gia

vị ấy sống chế ngự

bằng giới bổn Mộc-xoa (Mokkha)

đủ oai nghi Chánh Hạnh

Vị ấy thấy nguy hiểm

trong từng lỗi nhỏ nhặt

lời nói và việc làm

luôn giữ gìn thanh tịnh,

thủ hộ các giác quan

không đắm nhiễm bên ngoài,

sống cuộc đời thanh bai

giản đơn và tri túc. O

Thế nào là Tỳ kheo

có giới hạnh cụ túc ?

Đó là một Tỳ kheo

đã từ bỏ sát sanh

xa lìa các vũ khí

và thương yêu tất cả

Đó là vị Tỳ kheo

đã từ bỏ gian tham

không trộm cắp của người

không mong nhiều sở hữu. O

Đó là vị Tỳ kheo

đã xa lìa tính dục

phạm hạnh được giữ gìn

trắng trong và trọn vẹn.

Đó là vị Tỳ kheo

tránh xa sự nói dối

chỉ nói bằng sự thật

cho những người đáng nghe.

Không nói lời chia rẽ

làm thù hận phát sinh

chỉ nói lời hòa vui

để yêu thương xuất hiện. O

Vị ấy không bao giờ

nói lên lời ác độc

chỉ nói lời từ ái

tao nhã đẹp lòng người.

Vị ấy cũng tránh xa

những lời nói khoe khoang

hơn thua và hiếu thắng

để gìn giữ khiêm cung. O

Đó là vị Tỳ kheo

biết tôn trọng cỏ cây

biết giữ gìn sự sống

của tất cả mọi loài.

Không ăn uống phi thời

không dự xem nhạc kịch

Từ bỏ các vòng hoa

hương thơm và vàng bạc. O

Vị ấy cũng khước từ

chăn nuôi và buôn bán

tôi tớ và đất đai

tham lam hay lừa đảo.

Vị Tỳ kheo như thế

tâm bình thản an vui

không ăn năn lo sợ

vì không phạm lỗi lầm. O

Rồi vị Tỳ kheo ấy

gìn giữ các giác quan

không đắm theo ngoại cảnh

dù ít hay là nhiều.

Vị ấy luôn tự xét

từ một nguyên nhân nào

khiến tâm chìm theo cảnh

để mà tự khắc phục.

Vị Tỳ kheo như thế

tâm tự tại an vui

không tối tăm vẩn đục

vì không nhiễm thế trần. O

Rồi vị Tỳ kheo ấy

khi đi tới, đi lui

khi nhìn quanh, nhìn thẳng

đều rõ ràng tỉnh giác

thường hằng kiểm soát tâm.

Khi co tay, duỗi tay

khi đắp y, mang bát

đều rõ ràng tỉnh giác

thường hằng kiểm soát tâm. O

Khi uống ăn nhai nuốt

khi đi đứng nằm ngồi

khi lặng yên, lên tiếng

đều rõ ràng tỉnh giác

thường hằng kiểm soát tâm.

Từ bao nhiêu công hạnh

của một người xuất gia

như giữ gìn giới luật

sống đời sống giản đơn

thủ hộ các giác quan

và tinh tấn Chánh Niệm.

Vị Tỳ kheo như thế

sẽ tìm chốn hoang vu

như gốc cây, khe suối

hoặc hang núi, chòi tranh

ngồi như một đóa sen

thẳng lưng và bất động

với Chánh Niệm rạng ngời

rõ ràng ngay trước mắt. O

Rồi từ một nội tâm

sáng trong và yên tĩnh

tham ái được diệt trừ

sân hận được vượt qua

lòng Từ mẫn bao la

thương yêu cho tất cả.

Rồi từ một nội tâm

sáng trong và yên tĩnh

nên hôn trầm, trạo hối

và do dự lìa xa

Như một người thoát ra

khỏi gông cùm xiềng xích

như một người vượt qua

khỏi sa mạc khô khan

gặp dòng sông nước mát

cũng vậy, Tỳ kheo ấy

diệt năm triền cái rồi

được hân hoan hạnh phúc. O

Từ niềm hân hoan trên

Tâm càng thêm định tĩnh

Bất thiện pháp xa lìa

Sơ thiền được chứng đạt

đó là một trạng thái

tham dục được vượt qua

nên hỷ lạc tràn đầy

dù vẫn còn niệm tế

Không tự mãn Sơ thiền

Tỳ kheo ấy nhiếp tâm

diệt trừ niệm vi tế

và chứng đạt Nhị thiền.

Đó là một trạng thái

hỷ lạc do định sanh

rất thênh thang mầu nhiệm

tâm cực kỳ yên tĩnh. O

Không tự mãn Nhị thiền

Tỳ kheo ấy nhiếp tâm

dừng hoạt động giác quan

để chứng đạt Tam thiền

đó là một trạng thái

vào Chánh Định rất sâu

với an lạc vi diệu

tận cùng không bờ bến.

Không tự mãn Tam thiền

Tỳ kheo ấy nhiếp tâm

trừ mọi cảm thọ trước

để chứng đạt Tứ thiền.

Đó là một trạng thái

đã bất động hoàn toàn

không cảm thọ khổ vui

và vô cùng sáng suốt. O

Rồi từ một nội tâm

đã bất động hoàn toàn

Tỳ kheo ấy hướng tâm

nhớ về vô lượng kiếp

qua từng chỗ thọ sanh

với giai cấp, dòng họ

khổ vui và tên tuổi

rất chi tiết rõ ràng

và như vậy, Vị ấy

thành tựu Túc Mạng Minh

Rồi từ một nội tâm

đã bất động hoàn toàn

Tỳ kheo ấy hướng tâm

xem chúng sanh lưu chuyển

qua mỗi kiếp luân hồi

nhận quả báo khổ vui

theo nghiệp duyên thiện ác

không một chút sai lầm

và như vậy, Vị ấy

thành tựu Thiên Nhãn Minh. O

Rồi từ một nội tâm

đã bất động hoàn toàn

Trí tuệ được khởi lên

vô minh được chấm dứt

Vị ấy biết rõ ràng

như thế nào là Khổ

hay Nguyên Nhân Của Khổ

thế nào là Giải Thoát

và Đường Về Giải Thoát

và như vậy, Vị ấy

chứng đạt Lậu Tận Minh.

Từ Chánh Trí như trên

Vị ấy tự biết mình

đã dừng lại Luân hồi

đã viên thành Phạm hạnh

đã hoàn toàn giải thoát. O

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. (3 lần) O

CHIA SẺ
Bài viết trướcKinh Sống Hòa Hợp
Bài kếKinh Từ Tâm